Chiến dịch "truy quét" của chính phủ Trung Quốc thời gian vừa rồi nhằm vào các đại lý xe sang với giá bán phụ tùng cao ngất nghểu khiến lợi nhuận biên giảm đáng kể, buộc các đại lý tìm hướng đi mới để bán hàng, một trong số đó là bán hàng trên mạng (online) với những xe đã qua dùng.
Chiến lược này là một bước đổi thay lớn từ việc tập kết vào bán xe mới với tỷ suất lợi nhuận 10% sang bán xe cũ. Rất nhiều đại lý trước đây không muốn vấy đến xe cũ vì lợi nhuận bán lại không cao, nhưng với đổi thay của chính sách, giờ đây loại xe này lại trở thành chủ lực.
đại lý Jaguar ở Trung Quốc là Yongda Automobiles Services Holdings và ít ra 3 đồng nghiệp đã thiết lập một website chợ trực tuyến, nơi các đại lý này thu phí của người có xe cũ muốn bán, đồng thời cung cấp dịch vụ như tu bổ, bảo hiểm cho khách mua xe.
"Thương mại điện tử là khuynh hướng trong kinh dinh, và chúng tôi cần đổi thay cách bán hàng truyền thống", Wang Zhen, chủ tịch của Baoxin Auto Group, đại lý hàng đầu của BMW tại Trung Quốc cho biết. "Thị trường xe sang qua sử dụng có rất nhiều tiềm năng".
Nhưng chiến lược bán hàng này thực tế lại là con dao hai lưỡi. Khách hàng mua xe cũ và người bán ghé thăm website vì tin cẩn vào chuyên môn đại lý. Nhưng thị trường lại rất rộng lớn, không thể kiểm soát hết, đặc biệt trên môi trường mạng internet, do đó nếu xuất hiện giao tiếp xấu sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của đại lý và sau đó là thương hiệu của hãng xe.
"Một trở lực lớn trên thị trường xe qua dùng ở Trung Quốc là thiếu lòng tin", nhà phân tách Wan Dong từ Capital Securities cho biết. "Không có một cơ quan nào thực sự đáng tin cẩn để tham khảo về giá xe đã qua dùng, liệu bạn có dám mua không?".
Cuộc điều tra hồi đầu năm của chính phủ Trung Quốc nhằm vào các đại lý xe sang bởi đặt giá xe và phụ tùng quá cao, có thể dẫn tới độc quyền, trái pháp luật, khiến hiện giờ lợi nhuận biên sút giảm rõ rệt. Jaguar giảm 3 mẫu xe, trung bình mỗi xe giảm khoảng 32.600 USD, hao hao BMW giảm giá 2.000 bộ phận phụ tùng khoảng 20%.
"Công việc kinh dinh ngày nay của các đại lý đang tụt dốc không phanh", We Wenzhao, chuyên gia phân tích từ Sinolink Securities cho biết. Do đó, việc tích cực chuyển đổi tìm hướng đi mới là điều tất nhiên. Với các đại lý như Yongda hay Pang Da của Audi và Mercedes, thiết lập thị trường với nhân cách người mô giới cho thị trường xe qua dùng là một kênh để tăng doanh thu.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế nóng gần 2 chữ số trong những năm qua cũng như lượng xe mới tăng vọt khiến thị trường xe cũ chỉ bằng 1/4 về lượng so với xe mới. Tỷ lệ này ngược hoàn toàn so với Mỹ, khi lượng xe cũ giao dịch nhiều gấp 4 lần xe mới.
Với tốc độ thay xe càng ngày càng nhanh của giới nhà giàu, Hiệp hội các nhà sinh sản ôtô Trung Quốc (CAAM) nhận định đến 2020, thị trường xe cũ sẽ bắt kịp thị trường xe mới. bây chừ cốt xe cũ được rao bán trên trang Taobao thuộc sở hữu của Alibaba. Nhưng các đại lý cho biết người mua có thể gặp rủi ro bởi không đủ các kỹ năng để thẩm định giá trị xe.
"Xe hơi không phải là hàng hóa đơn giản có thể nhìn để biết được giá trị như những gì đang diễn ra trên Taobao", Wang từ Baoxin cho biết. Tháng trước, đại lý này đã cộng tác với nhiều đại lý khác, trong đó có Cox Enterprises, công ty sở hữu Autotrader.com tại Mỹ để giới thiệu website mua bán autostreets.com tại Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét